Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam

https://svct.edu.vn


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm một số mô hình kinh tế hợp tác tại Đồng Tháp

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, toàn tỉnh có 120 hội quán hoạt động trong lĩnh vực khác nhau và có hơn 200 HTX. Bà con nông dân rất sẵn sàng và tin tưởng tham gia các hội quán, là tiền đề quan trọng để hình thành các HTX.

Thực hiện chương trình công tác tại Đồng Tháp, sáng 29/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã khảo sát một số mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp tại Thành phố Sa Đéc và huyện Tháp Mười. Đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cùng Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Cường tham gia cùng đoàn công tác.
 

Chủ tịch nước đến thăm Hội quán cùng nhau làm Du lịch tại Làng hoa Sa Đéc - Thành phố Sa Đéc, một mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả cao của các hộ dân.
 

Chủ tịch nước đã thăm Hội quán cùng nhau làm Du lịch tại Làng hoa Sa Đéc - Thành phố Sa Đéc, một mô hình kinh tế hợp tác của những hộ dân cùng nhau hợp tác phát triển sản phẩm hoa kiểng kết hợp du lịch rất hiệu quả.

Báo cáo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn công tác, ông Trần Thanh Hùng, Chủ nhiệm Hội quán cùng nhau làm Du lịch tại Làng hoa Sa Đéc cho biết, từ năm 2015 trở về trước, nhiều hộ gia đình trồng cây kiểng ở làng hoa hơn 100 tuổi này thiếu sự liên kết, quy mô nhỏ lẻ, sản xuất kinh doanh kém hiệu quả.

Thực hiện chủ trương của tỉnh, từ năm 2015, nhiều hộ dân đã liên kết hình thành Hội quán cùng nhau làm du lịch, đến nay thu hút được 27 thành viên, mở rộng quy mô hoạt động lữ hành, lưu trú, homestay, khách sạn. Với 12 khu điểm du lịch được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, mỗi năm Hội quán thu hút hơn 1 triệu lượt khách đến Làng hóa Sa Đéc, lợi nhuận gấp 4 đến 5 lần so với nghề trồng hoa truyền thống.

Ông Trần Thanh Hùng chia sẻ, với nhận thức muốn đi xa thì đi cùng nhau, kích hoạt các thành viên hội quán chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp gắn với dịch vụ, trong hoạt động du lịch vận động từ các thành viên Hội quán góp vốn thành lập doanh nghiệp chung lấy tên là Công ty TNHH Cùng Nhau Đầu Tư và Phát triển Du lịch Đồng tháp, hoạt động theo tiêu chí 3 cùng: cùng nhau xây dựng, cùng nhau quản trị, cùng nhau hưởng thu. Nhằm xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các thành viên Hội quán và bà con cộng đồng xung quanh với nhau, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, góp phần xây dựng hình ảnh địa phương, chắp cánh cho tài nguyên bản địa làng hoa Sa Đéc vươn xa đến bạn bè quốc tế.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thu nhập của người dân tăng từ 4 đến 5 lần nhờ tham gia Hội quán có ý nghĩa lớn lao.
 

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cho biết, toàn tỉnh có 120 hội quán hoạt động trong lĩnh vực khác nhau và có hơn 200 HTX. Bà con nông dân rất sẵn sàng và tin tưởng tham gia các hội quán, là tiền đề quan trọng để hình thành các HTX. Đến nay nhiều hội quán đã phát triển thành HTX, lập doanh nghiệp và hoạt động hiệu quả.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các mô hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, có cả sản phẩm xuất khẩu, mang lại hiệu quả cao. Từ mô hình trồng hoa cây cảnh có lịch sử phát triển lâu đời, đến nay Đồng Tháp đã nâng cấp, gắn với phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch. Thu nhập của người dân tăng từ 4 đến 5 lần có ý nghĩa lớn lao. Từ mô hình này có thể tổng kết rút ra hiệu quả của việc hình thành các hội quán và nhân rộng, đồng thời đánh giá về việc có cần thiết phát triển từ hội quán thành HTX hay tiếp tục duy trì mô hình này.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao HTX dich vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 liên kết hiệu quả với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm đầu ra.
 

Có thể từ kết quả này chúng ta rút ra được nhiều kết luận cần thiết trong phát triển loại hình tổ hợp tác trước khi phát triển lên hoặc không lên HTX. Chúng ta hoan nghênh đi lên HTX nhưng không ép hội quán phải lên HTX. Hội quán có lợi thì cứ để người dân duy trì. Các hội quán hiện nay thành viên còn ít, do đó cần thu hút nhiều thành viên để quy mô lớn lên, cạnh tranh tốt hơn, có tiềm lực lớn hơn về khoa học công nghệ, vốn… Tôi cũng đồng ý điều thuyết phục nhất là thu nhập của người trồng hoa, các thành viên hội quán. Nếu như hiện nay lợi nhuận gấp 4 đến 5 lần thì sắp tới đây phải 6 đến 8 lần mới thu hút được các thành viên. 
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với các thành viên Hội quán cùng nhau làm Du lịch tại Làng hoa Sa Đéc
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gợi ý Đồng Tháp, Thành phố Sa Đéc cần tổ chức một lễ hội hoa gắn với thu hút du khách để quảng bá phát triển du lịch; tiếp tục phát triển các dịch vụ để từ sản xuất nông nghiệp phát triển kinh tế nông nghiệp dựa trên tinh thần là cùng hợp tác, cùng chia sẻ cùng có lợi. Bên cạnh đó, Đồng Tháp và Thành phố Sa Đéc cũng cần tiếp tục phát triển hạ tầng để tương lai trở thành trung tâm du lịch.

Tiếp đó trong sáng nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình sản xuất của HTX dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 tại huyện Tháp Mười. Được thành lập từ năm 2013 với 108 thành viên, HTX tham gia dịch vụ tưới tiêu, nạo vét kênh mương và liên kết tiêu thụ lúa, mang lại lợi nhuận 300 triệu đồng/năm, giải quyết nhiều việc làm cho nông dân.
 

HXT dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2 trình diễn các thiết bị công nghệ cao vào mô hình sản xuất lúa.
 

Lãnh đạo huyện cho biết, huyện có 9 hội quán, 19 HTX, trong đó có 18/19 HTX hoạt động có lãi. Để tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, nhiều HTX đã liên kết với các doanh nghiệp và thu hút doanh nghiệp tham gia HTX.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao HTX có mô hình hoạt động hiệu quả, nhất là mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và tối ưu hóa sản xuất. HTX đã thực hiện tốt cả dịch vụ đầu vào và đầu ra, đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp giúp sản phẩm lúa gạo đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đây là cơ sở nâng cao thu nhập cho nông dân và giúp xã viên yên tâm tham gia HXT. Chủ tịch nước cho rằng, đây cũng là mô hình hiệu quả mà huyện Tháp Mười và tỉnh Đồng Tháp cần nhân rộng để nâng cao đời sống cho người nông dân.

Thăm mô hình sản xuất của HTX dịch vụ nông nghiệp Mỹ Đông 2, Chủ tịch nước đánh giá cao HTX áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, tiết giảm chi phí, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả
 

Trước đó trong sáng nay, tại Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa tại tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là quần thể kiến trúc văn hoá độc đáo, được Bộ Văn hoá xếp hạng di tích cấp quốc gia ngày 9/4/1992. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa tại tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

Viết sổ lưu niệm Khu di tích, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác xin nguyện đóng góp hết mình cho đất nước Việt Nam độc lập, tự chủ, giàu mạnh, hùng cường và làm cho quê hương "Đồng Tháp- Đất Sen hồng" ngày càng phát triển ấm no, hạnh phúc./.

Vũ Dũng/ CTV VOV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây