Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam

https://svct.edu.vn


Hỗ trợ hơn 46 tỉ đồng cho hợp tác xã phát triển

Xác định phát triển mô hình kinh tế tập thể (KTTT), nhất là hợp tác xã (HTX) sẽ tạo động lực giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giúp các xã đạt tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong xây dựng xã nông thôn mới, do đó thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan của tỉnh đã có nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho khu vực KTTT và HTX, đặc biệt là thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Theo đó, từ khi thành lập đến nay, nguồn quỹ này đã hỗ trợ cho 86 HTX trên địa bàn tỉnh, với số tiền hơn 46 tỉ đồng.
 
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh (bìa trái) giới thiệu về sản phẩm chanh không hạt của HTX trái cây sinh học OCOP, ở huyện Châu Thành đang được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
 
Từ nguồn vốn hỗ trợ trên, các HTX tiến hành xây dựng nhiều khu sản xuất tập trung, các vùng nguyên liệu, cánh đồng lớn và thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất,… từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, chế biến sản phẩm; nhờ vậy góp phần nâng cao số lượng, chất lượng hàng hóa, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Hiện toàn tỉnh có 26 HTX được hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như: VietGAP, GlobalGAP, bón phân thông minh, truy xuất nguồn gốc...

Chính sự áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như trên nên qua ghi nhận thực tế thì hiện có nhiều sản phẩm nông nghiệp của HTX được phân phối tại các siêu thị, nhà hàng, các cơ sở kinh doanh trong, ngoài tỉnh; đặc biệt là có nhiều mặt hàng nông sản như: bưởi Năm Roi, chanh không hạt… của nhà vườn trong tỉnh được HTX xuất khẩu sang nước ngoài. Từ đây không chỉ giúp HTX mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn nâng cao giá trị và mang lại hiệu quả sản xuất tốt hơn cho các thành viên và hộ dân liên kết bên ngoài. Với sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành, các cấp trong tỉnh nên những hoạt động của HTX ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, từ đó tạo điều kiện cho các HTX thu hút thêm thành viên mới tham gia, cũng như số lượng HTX được thành lập mới ngày một tăng thêm. Cụ thể, hiện toàn tỉnh có 244 HTX, với 7.763 thành viên và 12.601 lao động, vốn hoạt động trên 436 tỉ đồng. Ngoài ra, toàn tỉnh hiện còn có 4 Liên hiệp HTX với số lượng thành viên tham gia là 70 HTX thành viên, có 77 lao động làm việc thường xuyên.
  Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC
vca.org.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây