KTTT, HTX đồng hành cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19

Thứ sáu - 30/07/2021 17:03

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX, THT trên cả nước đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tích cực cho thành viên trong sản xuất, tiêu thụ nông sản... Góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và tái cơ cấu kinh tế.

Ngày 30/7, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến ban chấp hành (BCH) lần thứ 3, khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 do Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo chủ trì. Theo báo cáo tại Hội nghị, 6 tháng đầu năm, cả nước thành lập mới 843 HTX, 8 liên hiệp HTX, 715 tổ hợp tác, từ đó nâng tổng số HTX, liên hiệp HTX, THT trên cả nước lên lần lượt là 26.145 HTX, 106 Liên hiệp HTX và 119.963 THT.

Đẩy mạnh hỗ trợ thành viên sản xuất, kinh doanh

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX vẫn duy trì hoạt động ổn định, nhất là các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX được đẩy mạnh theo chiều sâu, có nhiều chuyển biến, chất lượng hiệu quả được nâng lên, góp phần cùng cả nước thực hiện mục tiêu kép về phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Tiêu biểu là một số mô hình HTX nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp trong 6 tháng đầu năm ứng dụng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao, mô hình du lịch chăn nuôi kết hợp dịch vụ thương mại, du lịch trải nghiệm, học tập: HTX Nga Hải Nghi Xuân, HTX Gia Phúc Can Lộc (Hà Tĩnh)…

eZy-watermark-30-07-2021-01-19-2653-1908

Hội nghị BCH Liên minh HTX Việt Nam lần thứ 3, khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Một số HTX đã liên kết với doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trong tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo bình ổn giá thành cho nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh lan rộng trên nhiều địa bàn. Tiêu biểu như HTX SX TM NN sạch Hoằng Đạo (Thanh Hóa), HTX nông sản hữu cơ Trúc Phương (Thanh Hóa); HTX nuôi trồng thủy sản Thăng Long (Hải Dương), HTX công nghệ cao Kim Long (Bình Dương), HTX nông sản xanh Cần Thơ,…

Các HTX, Liên hiệp HTX thương mại, nhất là những Liên hiệp HTX quy mô lớn như Saigon Co.op, SATRA, HTX liên kết chuỗi CocoFood (Hải Dương)… đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, kết nối tiêu thụ nông sản cho các HTX, góp phần trong đảm bảo cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho người dân vùng dịch. Đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Hop-tac-xa-9290-1621782661-860-4437-3705

Trước khó khăn do dịch Covid-19 khiến nông sản bị ứ đọng, Liên minh HTX Việt Nam đã đẩy mạnh hỗ trợ các HTX tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản.

Một trong những điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm là Liên minh HTX Việt Nam đã thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho HTX ở các tỉnh phía Bắc do Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh đứng đầu. Trong đó, tổ giao nhiệm vụ trực tiếp cho Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Trung tâm Phát triển thương mại và đầu tư hỗ trợ các HTX tiêu thụ nông sản qua các hình thức như: tiêu thụ trực tiếp, tiêu thụ qua chợ đầu mối, siêu thị, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu.

Tính đến 1/7, Liên minh HTX Việt Nam đã hỗ trợ tiêu thụ 26.905 tấn vải thiều, dưa lê, dưa hấu, vải thiều sấy, mít, mỳ chũ… cho 30 HTX.

Đặc biệt, ngày 23/7 vừa qua, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 1328/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều lệ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA), do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của VCA thông qua ngày 21/12/2020. Quyết định này thay thế Quyết định 105/QĐ-TTg ngày 24/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Điều lệ đã có những điểm mới, nâng cao vị thế, nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Liên minh HTX Việt Nam trong việc thúc đẩy KTTT, HTX phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Vượt khó để tiếp tục phát triển

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, các HTX hiện nay vẫn gặp những khó khăn nhất định về vốn, năng lực quản trị. Đặc biệt, do tình hình dịch bệnh Covid-19, hiện có 57,6% HTX tạm hoãn hoặc chưa tổ chức được Đại hội thành viên; 41,3% HTX nông nghiệp có nguy cơ giảm mạnh sản lượng nông sản trong vụ mùa hè thu. Đa số các HTX, thành viên trong khu vực KTTT, HTX chưa được "test" và tiêm phòng vắc xin Covid-19.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, 52,4% HTX gặp khó khăn trong các khâu sản xuất đầu vào, quá trình chế biến/sản xuất, khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm... Tại khâu đầu vào, 51% số lượng HTX gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là giá mua nguyên/nhiên/vật liệu; khó tiếp cận được nguồn nguyên liệu ổn định, đảm bảo chất lượng.

Gần 46% các HTX không nhập được nguyên vật liệu, giống cây trồng, vật nuôi... dẫn đến giá thành đầu vào và chi phí sản xuất phải nhiều lần điều chỉnh, một số tăng quá cao, gấp nhiều lần so với giá hồi đầu năm

Ông Nguyễn Bá Thảo, Giám đốc HTX thủy sản Quảng Chính (Thanh Hóa) cho biết, HTX đang nuôi trồng trên diện tích 178ha, mặc dù HTX rất cố gắng sản xuất, đa dạng sản phẩm nhưng khâu tiêu thụ gặp  khó khăn do đầu ra, trong khi sản phẩm chủ yếu là tươi sống.

“Nguồn thu của HTX chỉ tạm đủ bù chi phí sản xuất, chưa có lợi nhuận nên ảnh hưởng đến cuộc sống của thành viên và người dân”, ông Thảo chia sẻ.

eZy-watermark-30-07-2021-02-07-9797-5014

Các đại biểu tham dự Hội nghị cho rằng, việc hỗ trợ các HTX là rất cần thiết trong thời gian này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Sáu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sáu Nhung (Kon Tum) cho biết, không chỉ HTX mà rất nhiều HTX trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Kon Tum hiện nay đều khó khăn về đầu ra cho nông sản vì các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng đóng cửa; chi phí vận chuyển tăng cao. 

Trong khi đó, việc đầu tư cho chế biến nông sản của HTX mới chỉ ở bước khởi đầu do huy động vốn thành viên khó, việc vay vốn cũng gặp không ít khó khăn. “HTX rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành về cơ sở hạ tầng, vốn để có thể thu mua nông sản cho bà con về chế biến, giải quyết những khó khăn về tiêu thụ cà phê như hiện nay”, ông Sáu kiến nghị.

Không chỉ các HTX nông nghiệp gặp khó khăn, các loại hình HTX khác cũng đang lao đao trước dịch Covid-19. Chẳng hạn như, các HTX du lịch, hiện chỉ duy trì hoạt động từ 12%-17%; 11,5% HTX thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp giảm doanh thu; HTX xây dựng, giao thông vận tải (đường bộ, đường thủy như xe tải, xe buýt, xe du lịch, xe khách, ghe, tàu, sà lan,...) giảm sản lượng; doanh thu giảm trung bình từ 40% - 60%...

Phát huy vai trò của Liên minh HTX tỉnh, thành phố 

Để HTX, Liên hiệp HTX, THT tiếp tục phát triển và vượt qua những khó khăn, trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, việc nâng cao năng lực cho các HTX, nhất là các HTX ở vùng dịch là điều vô cùng quan trọng. Trong lúc này, Liên minh HTX các tỉnh, thành phố phải thể hiện rõ vai trò của mình trong việc hỗ trợ các HTX thành viên, nhất là việc liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị để tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó cần mở rộng, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, hỗ trợ theo nhu cầu của HTX, liên hiệp HTX và THT về vốn tín dụng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để các HTX giảm bớt khó khăn về đầu ra cho nông sản.

Ông Đặng Văn Chinh, Giám đốc HTX Công nghệ thông tin Huế (Hue TechCo-op), cho biết sàn thương mại kinh tế hợp tác (kinhtehoptac.com) do HTX kết hợp với Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế vận hành đã kết nối tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản cho các tỉnh như: Sơn La, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, Ninh Thuận, Quảng Bình… trong những tháng vừa qua.

Theo ông Chinh, đây là một trong những kênh tiêu thụ phù hợp với xu thế 4.0, bảo đảm phòng chống dịch theo yêu cầu hiện nay nên việc tuyên truyền, hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ thông tin là vô cùng cần thiết.

Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút hầu hết các HTX, liên hiệp HTX là thành viên của Liên minh HTX cấp tỉnh để có điều kiện thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó, nắm bắt và phản ánh chính xác tình hình hoạt động của KTTT, HTX; mở rộng khả năng và phạm vi cung cấp dịch vụ công, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển quy mô; xúc tiến thương mại đối với HTX.

Khi làm tốt được các nhiệm vụ này sẽ tạo nền tảng vững chắc để thực hiện mục tiêu đến hết năm 2021, cả nước phấn đấu thành lập mới ít nhất 1.500 HTX, 15 liên hiệp HTX, 2.500 THT hoạt động theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP ngày 10/10/2019; xây dựng 200 mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao, sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực quốc gia, vùng, địa phương.

"Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, đổi mới phương thức thông tin tuyên truyền về phát triển KTTT, HTX cũng như hỗ trợ HTX hoạt động sản xuất ổn định, duy trì trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp là hết sức quan trọng". Người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh.

Huyền Trang
Link bài viết gốc: https://vnbusiness.vn/hop-tac-xa/kttt-htx-dong-hanh-cung-ca-nuoc-vuot-qua-dai-dich-covid-19-1080168.html

 Tại Hội nghị trực tuyến ban BCH lần thứ 3 khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Liên minh HTX Việt Nam, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung về: Kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Tình hình hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021; Tuyên truyền về điều lệ Liên minh HTX Việt Nam.

Hội nghị triển khai: Kế hoạch Kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho HTX, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhất là các khu vực bị áp dụng biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 và xuất khẩu trong năm 2021 và những năm tới;  Đề án thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh, thành phố; Kế hoạch Triển khai dự án “Xây dựng hệ thống CNTT phục vụ tư vấn, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra cho các HTX thành viên”; Kế hoạch xây dựng, triển khai Cổng thông tin tri thức HTX.

Các đại biểu cũng thảo luận về Kế hoạch tổ chức buổi gặp mặt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các điển hình tiên tiến tiêu biểu khu vực kinh tế tập thể, HTX; Quyết định về việc ban hành Quy chế về hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây