HTX Bảo hiệu: Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại

Thứ ba - 04/08/2020 23:07

Không chỉ cung cấp miễn phí cây giống cà gai leo cho bà con, anh Bùi Quý Hợi, Giám đốc Hợp tác xã Nông – Lâm nghiệp Bảo Hiệu (xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) còn hướng dẫn kỹ thuật trồng cà gai leo và đứng ra bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Hợi mà nhiều hộ dân ở xã Bảo Hiệu của thu nhập ổn định, cuộc sống trở lên khấm khá hơn trước rất nhiều nhờ trồng cà gai leo-loài cây dại một thời.

Trong những năm gần đây, mô hình trồng cây cà gai leo ở xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy đang phát triển mạnh, bước đầu mô hình trồng trọt mới mẻ này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và giúp người dân có thu nhập ổn định. 

Hơn 3 năm về trước anh Bùi Quý Hợi (36 tuổi) trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy là người đầu tiên nhen nhóm trồng loại cây dược liệu này. Nhận thấy tiềm năng mà loại cây cà gai leo mang lại, anh Hợi đi vận động các hộ dân và đồng thời đứng lên thành lập Hợp tác xã Nông – Lâm nghiệp Bảo Hiệu.

Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại - 1

Với tâm huyết, anh Bùi Quý Hợi, Giám đốc Hợp tác xã Nông – Lâm nghiệp Bảo Hiệu (HTX) đã đưa HTX đi lên và phát triển nhờ trồng cây dược liệu-cây cà gai leo, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hội viên tham gia.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, trung bình mỗi năm HTX Nông – Lâm nghiệp Bảo Hiệu xuất bán ra thị trường hơn 20.000 hộp sản phẩm cao cà gai leo, gần 10.000 hộp trà cà gai leo và hơn 50 tấn cà gai khô cho các công ty dược.

 Dù mới thành lập và đi vào hoạt động, nhưng để có được thành công bước đầu như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực của tất cả các hội viên trong HTX và hạt nhân làm nên sự thành công đó không ai khác chính là chàng trai trẻ Bùi Quý Hợi, vị Giám đốc trẻ đầy tâm huyết với nghề trồng cây dược liệu.

Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại - 2

Nhiều năm trở lại đây, theo nhiều nghiên cứu về cây cà gai leo cho thấy, đây là một loại cây dược liệu có rất nhiều tác dụng tốt cho gan.

Trao đổi với báo điện tử Dân Việt, anh Hợi cho hay, sau khi nhận thấy nhu cầu lớn về cây cà gai leo của thị trường, cuối năm 2016, anh đứng ra vận động các hộ gia đình trong xã thành lập HTX chuyên trồng cây cà gai leo. Ban đầu, HTX mới chỉ có 9 thành viên đăng kí tham gia, nhưng đến nay, hợp tác xã đã có 50 thành viên tham gia với diện tích hơn 30 ha.

Sau khi HTX đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng thị trường tiêu thụ, với cương vị là Giám HTX anh Hợi đứng ra ký hợp đồng với nhiều Công ty dược khác nhau như: công ty dược Hải Yến, công ty dược OPC Bắc Giang, công ty dược Hà Nội và nhiều công ty khác với sản lượng từ 30-40 tấn cà gai khô/năm.

Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại - 3

Các hội viên tham gia vào HTX có nguồn thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cũng theo anh Hợi, HTX không chỉ cung cấp giống miễn phí cho các thành viên tham gia mà còn đứng ra bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con thành viên với mức giá là 35.000 đồng/kg cà gai leo khô. Với mức giá này bảo đảm cho các các hội viên của HTX có nguồn thu nhập khá ổn định.

Hội viên có lãi thấp nhất cũng từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, một số hội viên trồng với quy mô lớn và có thu nhập cao phải kể đến như hộ nhà anh Lê Văn Ngọc ở xã Bảo Hiệu có nguồn lãi lên đến 18 triệu đồng/ tháng và hộ nhà chị Bùi Thị Kiều Dung ở xã Bảo Hiệu có lãi gần 20 triệu đồng/tháng.

Giám đốc trẻ đưa cả làng ăn nên làm ra nhờ loài cây dại - 4

Mỗi năm hợp tác xã Nông – Lâm nghiệp Bảo Hiệu cung cấp khoảng 20 vạn cây giống miễn phí cho tất cả các thành viên trong HTX.

Ngoài đứng ra bao tiêu sản phẩm, anh Hợi còn thường xuyên tổ chức gặp mặt các hội viên nhằm chia sẻ, cũng như trao đổi kinh nghiệm, cùng nhau hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn trong trồng cây cà gai leo mà các hội viên đang gặp phải.... Nhờ đó mà sản lượng và cũng như chất lượng sản phẩm của HTX luôn tăng mạnh theo các tháng và hiệu quả mang lại cho các hội viên tăng một cách rõ rệt.

Với vai trò Giám đốc HTX, ngoài điều hành, quản lý, anh Hợi còn nhiệt tình hướng dẫn cho các hội viên mới, có nhu cầu về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm trồng cây cà gai...giúp các hội viên mới tham gia HTX vươn lên làm giàu..

  
Theo Phạm Quân (Dân Việt
bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây