Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam

https://svct.edu.vn


Đề xuất thành lập Liên đoàn Hợp tác xã lúa gạo cấp quốc gia

Sáng ngày 1/3, Đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã Việt Nam do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh An Giang về Kế hoạch phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025.

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND tỉnh An Giang

Cùng tham dự đoàn công tác Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đồng chí Huỳnh Lam Phương, Trưởng cơ quan Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại phía Nam; lãnh đạo một số Ban, Đơn vị trực thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Về phía UBND tỉnh An Giang có đồng chí Trần Anh Thư, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang và các đồng chí đại diện lãnh đạo lãnh đạo sở, ngành tỉnh và Liên minh Hợp tác xã tỉnh An Giang.

Hiện nay số lượng HTX trên địa bàn tỉnh là 261 HTX với khoảng 139.553 thành viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2020 tổng số HTX đã tăng 96 HTX. Số HTX thành lập mới hàng năm tăng dần, trong năm 2021 số HTX thành lập mới là 30 HTX ( trong đó có 1 Liên hiệp HTX).

Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, sau khi có Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương 5 (khóa IX), Kết luận 70/KL-TW và các chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, hoạt động trong lĩnh vực KTTT, HTX ngày càng khởi sắc và dần dần phát huy thế mạnh của KTTT, HTX. KTTT mà nòng cốt là HTX có vai trò đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Đồng chí Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Đối với tỉnh An Giang thì việc thúc đẩy khu vực KTTT, HTX phát triển là góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, trong đó thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, duy trì việc làm và nâng cao chất lượng đời sống của người nông dân ở khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới và thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, các HTX trên đại bàn tỉnh An Giang phát triển về cả số lượng và chất lượng. Nhận thức đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân và thành viên HTX ngày càng được nâng cao.

Trong năm 2021, mặc dù phải đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, phần lớn các HTX đều tiếp tục hoạt động ổn định, phục vụ tốt cho thành viên và cộng đồng. Các HTX nông nghiệp trồng lúa, thời điểm bùng phát dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm được mua với sản lượng cao, cùng với giá thành trên thị trường tăng cao nên thu nhập của các thành viên HTX nông nghiệp cũng tăng cao.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới phát triển KTTT, HTX phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, do phần lớn các HTX đều có tổ chức và quy mô hoạt động còn nhỏ lẻ nên sức cạnh tranh còn thấp, chỉ cung cấp được những dịch vụ giản đơn. Trình độ quản lý của các HTX cũng còn hạn chế trong công tác tổ chức, mở rộng thị trường. Chính sách của Nhà nước hỗ trợ được ban hành nhưng còn thiếu nguồn lực nên chưa thể triển khai thực hiện đầy đủ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh An Giang phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn gắn với tổ chức sản xuất lại, xây dựng chuỗi sản xuất ngành hàng, UBND tỉnh An Giang kiến nghị Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hỗ trợ thành lập Liên đoàn Hợp tác xã lúa gạo cấp quốc gia đặt tại tỉnh An Giang. Cùng với đó, kiến nghị Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề xuất Chính phủ tiếp tục tập trung các cơ chế, chính sách và bố trí ngân sách để tạo điều kiện phát triển KTTT, HTX. Trong đó, ưu tiên đầu tư các HTX nông nghiệp có liên kết theo chuỗi với doanh nghiệp tiêu thụ; tạo điều kiện thuận lợi cho các thành viên HTX, tổ hợp tác tiếp cận vốn nguồn cho vay để phát triển các liên kết sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới phát triển KTTT, HTX đề nghị, thời gian tới, tỉnh An Giang tiếp tục tập trung tuyên truyền các chủ trương của Trung ương về KTTT và tuyên truyền về vai trò của tổ chức HTX, các mô hình HTX để nâng cao nhận thức của người dân về KTTT, HTX. Tiếp tục quy hoạch các sản phẩm chủ lực của tỉnh theo chuỗi giá trị; quan tâm công tác đào tạo cán bộ… Đồng thời, đưa những nội dung liên quan đến KTTT, HTX vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo hàng tháng để có sự theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện kịp thời.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tặng bức tranh Bác Hồ với HTX cho UBND tỉnh An Giang

Trong buổi chiều ngày 1/3, đoàn công tac Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tham dự Hội nghị Xúc tiến thành lập Liên đoàn HTX lúa gạo cấp quốc gia và công tác thi đua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới phát triển KTTT, HTX phát biểu tại Hội nghị

 Lê Huy

Link bài viết gốc: https://vca.org.vn/de-xuat-thanh-lap-lien-doan-hop-tac-xa-lua-gao-cap-quoc-gia-a25325.html

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây