DGRV sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã

Thứ tư - 07/12/2022 10:49

Sáng 6/12, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam(VCA), Phó Chủ tịch VCA Lê Văn Nghị đã có buổi làm việc, tiếp xã giao chuyên gia đánh giá nội bộ của DGRV, ông Marc-André Zach cùng đoàn công tác DGRV.

Quang cảnh buổi làm việc

Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) là Tổ chức đại diện cấp quốc gia cho hơn 5.900 hợp tác xã (HTX), hiệp hội HTX và các liên đoàn HTX bao gồm tất cả các lĩnh vực kinh tế như: Nông nghiệp; công nghiệp, tài chính, thương mại, dịch vụ và là Tổ chức kiểm toán HTX hàng đầu tại Đức.

DGRV đã có quan hệ hợp tác với VCA từ năm 1999. Trải qua hơn 18 năm hỗ trợ phong trào HTX tại Việt nam, tháng 5 năm 2016, VCA và DGRV đã ký Bản ghi nhớ giữa hai tổ chức và VCA trở thành đối tác chiến lược của DGRV. Tiếp theo những năm sau, bản ghi nhớ giữa 2 tổ chức được gia hạn theo từng giai đoạn 2016-2018, 2018-2021, và gần đây nhất, vào tháng 9/2021, hai tổ chức đã ký Bản ghi nhớ giai đoạn 2021-2023.

Đoàn công tác DGRV

Trong năm 2021 – 2022, Năm 2022, DGRV và VCA dự kiến hợp tác trong 14 hoạt động, hiện đã triển khai được 90% kế hoạch đã đề ra. Cụ thể như: DGRV đã hỗ trợ Trường Đào tạo cán bộ (VICEM) nâng cấp hệ thống dạy học từ xa, hỗ trợ VCA và các trường thuộc hệ thống VCA xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến. Các hoạt động phối hợp khác giữa VCA - DGRV đều thành công, có tác động lớn trong khu vực như các khóa đào tạo về kế toán, kiểm toán,… Nổi bật trong số đó là Hội thảo ngày 18/3/2022 tổ chức tại Hà Nội về phát triển HTX và luật HTX một số quốc gia trên thế giới đã thu hút hơn 70 đại biểu tham dự, trong đó có đại diện của các Liên đoàn/Liên minh Hợp tác xã lớn trên thế giới.

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch VCA, Lê Văn Nghị gửi lời cảm ơn đến tổ chức DGRV vì đã hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp các tư vấn ngắn và dài hạn, chia sẻ các kiến thức chuyên môn (nâng cao năng lực quản lý HTX, kế toán, nghiệp vụ ngân hàng, lập kế hoạch kinh doanh, marketing, tìm kiếm thị trường, phát triển chuỗi giá trị,...), hỗ trợ chuyển đổi và phát triển khu vực HTX, cũng như tổ chức các chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm phát triển HTX ở nước ngoài cho cán bộ trong hệ thống VCA.

Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Lê Văn Nghị tặng quà lưu niệm cho bà Anja Muthmann, Phó Giám đốc dự án DGRV tại Việt Nam

Về kế hoạch hợp tác giữa DGRV và VCA trong năm 2023, Phó Chủ tịch VCA cho rằng đây là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện Nghị quyết 20 về phát triển kinh tế tập thể, HTX, cũng là năm Việt Nam sửa đổi Luật HTX 2012, vì vậy VCA rất cần sự hỗ trợ, đồng hành của DGRV cùng hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nói riêng và các HTX của Việt Nam nói chung.

Theo đó, 2 tổ chức cùng thực hiện Dự án Kinh tế toàn diện thông qua hệ thống hợp tác xã bền vững tại Châu Á (WINGS), Hợp phần: Nâng cao năng lực tư vấn, hỗ trợ, đào tạo HTX cho hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, bao gồm các hoạt động như: Tổ chức 03 lớp đào tạo giảng viên về tư vấn kế toán, kiểm toán HTX tại Hà Nội, Lâm Đồng, An Giang; tổ chức tham quan mô hình Liên đoàn HTX trong khu vực; tổ chức Hội thảo quốc gia về nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực HTX; Xây dựng mô hình Liên đoàn HTX lúa gạo và mô hình HTX, Liên hiệp HTX ứng dụng kinh tế tuần hoàn;…

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Marc-André Zach, chuyên gia đánh giá nội bộ của DGRV đánh giá cao những kết quả đã đạt được và những cam kết của VCA trong phát triển HTX tại Việt Nam. DGRV sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng VCA trong thời gian tới để khu vực KTTT, HTX tại Việt Nam phát triển tương xứng với tiềm năng và vị thế của mình.

 Lê Huy

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây