Thương mại điện tử và Digital Marketing?

Thứ năm - 20/04/2023 14:54
Thương mại điện tử và Digital Marketing?
Mặc dù Digital Marketing là một thành phần quan trọng của thương mại điện tử, nhưng xét theo định nghĩa thì cả hai lại hoàn toàn khác biệt. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để tìm hiểu điều gì đã làm nên sự khác biệt giữa thương mại điện tử và Digital Marketing. Những lợi ích mà hai ngành học này mang lại là gì?
Digital Marketing là gì?
 

Digital Marketing hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động xúc tiến và quảng cáo thương hiệu với mục tiêu cuối cùng là kết nối doanh nghiệp với các khách hàng tiềm năng. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi thông qua việc sử dụng internet và các hình thức truyền thông kỹ thuật số khác.
 
Tiếp thị kỹ thuật số là một kế hoạch phân tích cách bạn có thể tích hợp ngân sách, nhân lực và thời gian của mình để tạo ra chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thường tuân theo các bước sau:
  • Xác định một tập các mục tiêu
  • Đặt ngân sách để tạo lịch biểu.
  • Nghiên cứu đối tượng mục tiêu.
  • Xây dựng kế hoạch cho từng kênh.
  • Thực hiện và giám sát.
  • Sửa đổi nếu cần.
Digital Marketing bao gồm các hoạt động như: SEO, social media marketing, email marketing, tiếp thị trên thiết bị di động và tiếp thị nội dung.

Lợi ích của Digital Marketing
  • Tính kịp thời: Nó cho phép các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu của doan nghiệp với thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm.
  • Nhắm mục tiêu cụ thể: Nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút khách hàng nhiều hơn thông qua quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận rộng: Digital Marketing cung cấp một cơ hội tuyệt vời để bạn quảng bá doanh nghiệp và dịch vụ cho một phân khúc khách hàng tiềm năng.
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online. Thương mại điện tử được thực hiện qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn. Thương mại điện tử là một ngành có phạm vi rộng lớn và đang phát triển đã thay đổi cách thức kinh doanh của các công ty cũng như người tiêu dùng
Ba loại hình của thương mại điện tử:
  • Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B): Việc trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp lấy sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp khác.
  • Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C): Việc bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp cho người tiêu dùng.
  • Người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C): Việc trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ của người tiêu dùng này lấy sản phẩm hoặc dịch vụ của người tiêu dùng khác.
Lợi ích của thương mại điện tử:
Người mua:
  • Khả năng tiếp cận: Bạn có thể truy cập 24/7 vào sản phẩm từ mọi nơi trên thế giới.
  • Sự lựa chọn: Bạn có thể tiếp cận với đa dạng các loại sản phẩm để lựa chọn.
  • Sự tiện lợi: Bạn có thể nghiên cứu sản phẩm mọi lúc.
Doanh nghiệp:
  • Đối với các doanh nghiệp: thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình tới nhóm khách hàng tiềm năng, đối tác.
  • Ngoài ra, thương mại điện tử giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí
  • Tiếp theo, thương mại điện tử tạo thuận lợi cho việc giao dịch giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử và Digital Marketing khác nhau như thế nào?
Trên thực tế hai ngành này thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng thương mại điện tử và Digital Marketing có sự khác biệt với nhau. Tuy nhiên, chúng có thể liên quan chặt chẽ với nhau. Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh qua internet, trong khi tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động tiếp cận đối tượng khách hàng qua internet.
Một vài điểm khác biệt giữa Thương mại điện tử và Digital Marketing
Digital Marketing
  • Là một hoạt động Marketing.
  • Digital Marketing bao gồm tất cả những hoạt động để đáp ứng và phục vụ nhu cầu khách hàng.
  • Nhạy bén với tin tức, những điều mới lạ của đời sống con người.
Thương mại điện tử
  • Tập trung vào hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi, vận chuyển… trên Internet.
  • Đòi hỏi phải có hiểu biết sâu về công nghệ thông tin.
  • Đặt ra nhiều thách thức nên cần những người luôn sẵn sàng đối mặt và kiên trì.
Ngành thương mại điện tử phù hợp với người như thế nào?
Mỗi ngành đều có yêu cầu và đòi hỏi người theo học ngành đó cần đảm bảo rằng mình có đủ tố chất và kỹ năng. Sở dĩ, việc đảm bảo được những yêu cầu đó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận và phát triển. Và người phù hợp với thương mại điện từ cần có những năng lực sau:
  • Đam mê với kinh doanh và công nghệ
  • Có tính thích sáng tạo
  • Khả năng nắm bắt xu hướng của biến đổi công nghệ. Vì thương mại điện tử gắn liền với công nghệ và như bạn đã biết công nghệ không ngừng đổi mới. Chính vì thế đòi hỏi bạn rằng phải tiếp cận và trau dồi những thứ mới nhất để tránh bị lạc hậu về sau.
  • Có khả năng giao tiếp tốt
  • Khả năng ngoại ngữ tốt
  • Tính kiên trì, cẩn thận
Hiện nay, dịch vụ kinh doanh thương mại điện tử phát triển hết sức mạnh mẽ. Dự báo trong tương lai gần loại hình dịch vụ online sẽ chiếm lĩnh thị phần của các loại hình thương mại truyền thống. Theo số liệu thống kê, năm 2022 Việt Nam hầu hết đã tiếp cận và sử dụng Internet. Trong thời kỳ đổi mới như hiện nay, việc bán hàng online chiếm được ưu thế và là xu hướng trong những năm sắp tới. Đặc biệt là hiện nay, các nhà kinh doanh của Việt Nam dùng các trang mạng xã hội để quảng bá, tiếp cận và bán hàng. Chính vì vậy, bạn có thể thấy rằng nguồn nhân lực của ngành này hiện nay đang cần đáp ứng rất nhiều và tương lại rất rộng mở.
Ngành Digital Marketing phù hợp với người như thế nào?
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ và được sử dụng rộng rãi như hiện nay, có rất nhiều người chọn học ngành Digital Marketing. Digital marketing phù hợp với những ai yêu thích công nghệ, có óc sáng tạo và muốn kinh doanh. Đặc biệt, digital marketing có rất nhiều nhánh nhỏ để bạn theo đuổi. Bạn có thể bắt đầu với vài kỹ năng chuyên môn trước, sau đó phát triển thêm các kỹ năng nâng cao, phụ trợ khác.
Ngành Digital Marketing đòi hỏi bạn cần có những yếu tố sau:
  • Người hướng ngoại, năng động: Bởi vì Marketing hướng đến công chúng và thị trường nên đây là yếu tố tất yếu. Điều này giúp bạn tiếp cận với những phương thức marketing mới mẻ từ nhiều thương hiệu.
  • Cũng giống như thương mại điện tử, marketing đòi hỏi bạn có sự sáng tạo. Ngành marketing vốn là công việc luôn đòi hỏi sự mới mẻ, thậm chí là khác biệt. Đôi khi, việc sáng tạo đến từ mọi hoạt động như sáng tạo hình ảnh, slogan, hoặc đơn giản là ý tưởng để trưng bày sản phẩm trên kệ hàng sao cho bắt mắt…
  • Chịu được áp lực: Công việc nào cũng có những áp lực riêng, song với ngành marketing thì áp lực đó đến từ nhiều phía. Việc làm sao để có thể xây dựng thương hiệu, tăng hiệu quả bán hàng… phụ thuộc rất lớn vào bộ phận marketing.
  • Chăm chỉ, có thái độ học hỏi: chăm chỉ và ham học hỏi là điều kiện mà mọi ngành học đều đòi hỏi.
Vậy nên học Thương mại điện tử ở đâu?
Hiện nay, nắm bắt được xu hướng nên rất nhiều trường đưa ngành này vào đào tạo. Đặc biệt, Chương trình Đào tạo – Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam đưa thương mại điện tử giảng dạy với hình thức đào tạo (online) trình độ trung cấp. Với đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm cùng với phương pháp học tập hiện đại sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tốt nhất.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây