SaiGon Co.op - Mô hình Kinh tế tập thể "Sáng tạo, hiệu quả, tiêu biểu"

Thứ năm - 16/03/2023 08:47

Kỳ tích của lịch sử bán lẻ hiện đại Việt Nam 
 
Có thể gọi là kỳ tích của lịch sử bán lẻ hiện đại Việt Nam khi Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op) - Một thành viên của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, sau 33 năm hoạt động, đã đạt mức doanh thu gấp hơn 33 nghìn lần so với thời điểm khởi đầu vào năm 1989. 
 
Ngày 12/5/1989 - Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương chuyển đổi Ban Quản lý HTX Mua Bán Thành phố trở thành Liên hiệp Hợp tác xã Mua bán Thành phố Hồ Chí Minh - (Saigon Co.op), với 2 chức năng chính là trực tiếp kinh doanh và tổ chức vận động phong trào Hợp tác xã (HTX). Saigon Co.op là tổ chức kinh tế HTX theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
 
Ngày 09/02/1996, đây được xem như bước ngoặc quan trọng tạo nên nền tảng ban đầu cho hệ thống bán lẻ hiện đại thuần Việt đầu tiên của Việt Nam khi siêu thị đầu tiên là Co.opmart Cống Quỳnh được thành lập . Siêu thị Co.opmart đã trở thành thương hiệu quen thuộc của người dân thành phố và người tiêu dùng cả nước. 
 
Chăm chỉ học hỏi, trở thành mô hình bán lẻ chưa từng có tại Việt Nam
 
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động bán lẻ theo đúng chức năng, cùng với sự tin tưởng và tạo điều kiện từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Saigon Co.op dành thời gian nghiên cứu học tập kinh nghiệm của các HTX quốc tế, điển hình là hệ thống siêu thị KF (Thụy Điển), NTUC Fair Price (Singapore), Co.op (Nhật Bản) nhằm tạo ra một hệ thống siêu thị mang nét đặc trưng thuần Việt của phương thức HTX tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
 
Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng đã phát triển thành công hàng loạt mô hình bán lẻ hiện đại mới chưa từng có tại Việt Nam như chuỗi Cửa hàng Co.op, chuỗi thực phẩm an toàn tiện lợi Co.op Food, kênh mua sắm qua truyền hình HTVCo.op, đại siêu thị Co.opXtra, trung tâm thương mại Sense City,…phủ kín hầu hết các phân khúc bán lẻ trước sự thán phục của các nhà bán lẻ ngoại. Trong đó, đáng chú ý là mô hình các bán lẻ thô sơ truyền thống của các HTX nhỏ lẻ được Saigon Co.op đầu tư nâng cấp thành mô hình Cửa hàng Co.op phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng hiện đại.
Đưa Việt Nam lọt top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á- Thái Bình Dương
 
Từ doanh thu chưa đến 1 tỉ đồng tại thời điểm thành lập năm 1989, đến nay con số này của Saigon Co.op đã tăng hơn 33 nghìn lần sau 33 năm hoạt động. Saigon Co.op được xem là mô hình kinh tế tập thể “Sáng tạo - Hiệu quả - Tiêu biểu” hàng đầu Việt Nam, đồng thời là nhà phân phối hàng tiêu dùng có đa dạng các mô hình bán lẻ hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. 
 
Hiện tại, với gần 1.000 siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại lớn nhỏ, ước tính đón tiếp hơn 1 triệu lượt khách tham quan mua sắm mỗi ngày và có doanh thu năm gần nhất lên tới 33.000 tỉ đồng, là hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, thuộc Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương.
 
Không chỉ dừng lại ở đó, Saigon Co.op là nhà bán lẻ tiên phong và duy nhất tại Việt Nam triển khai thực hiện tiêu dùng xanh hơn 13 năm liên tục từ 2009 đến nay và đã nhận được nhiều động viên khen thưởng từ các bộ, ngành. Đặc biệt chiến dịch ngày không túi nilon và gói hàng hóa bằng lá thân thiện với môi trường đã được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp khen thưởng. 
 
Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ tiên phong đồng hành cùng tiền tuyến chống đại dịch Covid-19 thông qua công tác lịp thời cung cấp hàng hóa, khẩu trang y tế, khẩu trang vải sát khuẩn, suất ăn cho các đơn vị tuyến đầu, các bệnh viện, khu cách ly,… Cùng nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho Mẹ Việt Nam Anh Hùng, chiến sĩ biển đảo biên giới, anh chị em công nhân và những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa trên khắp Việt Nam.
 
Với sự phát triển vược bậc của xã hội ngày nay, áp lực cạnh tranh sẽ ngày càng lớn cho hàng hóa cũng như hệ thống bán lẻ nội địa, đặc biệt là mô hình kinh tế tập thể. Saigon Co.op kỳ vọng với sự cập nhật - bổ sung kịp thời của Luật Hợp tác năm 2012 sẽ tháo gỡ các rào cản, từ đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút thêm nhiều thành phần tham gia, đóng góp thiết thực cho sự phát triển mạnh mẽ cho khu vực kinh tế tập thể trên khắp đất nước trong thời gian tới.
Thu Hằng
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây