TP.HCM: Kiến nghị Trung ương tạo điều kiện phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thứ ba - 14/07/2020 09:29

UBND TP.HCM đã kiến nghị Trung ương cho phép HTX NN không bị hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm nông nghiệp do HTX thu mua, sơ chế, chế biến, đóng gói cho khách hàng không phải là thành viên.

 

 

Nhằm tạo điều kiện cho hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) phát triển, UBND TP đã kiến nghị Trung ương cho phép HTX NN không bị hạn chế tỷ lệ cung ứng sản phẩm nông nghiệp do HTX thu mua, sơ chế, chế biến, đóng gói cho khách hàng không phải là thành viên; hướng dẫn HTX thực hiện phân phối thu nhập “chủ yếu theo mức độ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên, HTX thành viên” và hướng dẫn công tác kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước đối với nội dung này; giảm số lượng thành viên tối thiểu từ 7 thành viên xuống còn 5 thành viên.

 

Riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần điều chỉnh Thông tư số 09/2017/TT-BNNPTNT ngày 17/4/2017 theo hướng cho phép cơ quan quản lý nhà nước đánh giá mức độ hoạt động của HTX NN trên cơ sở các tiêu chí đã được ban hành theo Thông tư này.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia về HTX để công tác quản lý HTX ở địa phương có sự liên kết giữa các cơ quan quản lý.

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường cần có quy định như giảm tiền thuê nhà, thuê đất 50% để các HTX phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng ngành nghề; có điều kiện tích lũy tái đầu tư cho mở rộng sản xuất kinh doanh.

 

Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét ban hành chính sách hỗ trợ HTX theo mô hình cung ứng dịch vụ cho nhiều thành viên được hưởng ưu đãi về thuế, cụ thể phần sản phẩm dịch vụ cung ứng trực tiếp cho thành viên sẽ được miễn thuế thu nhập và thuế VAT.

 

Sỹ Thành/HTV

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây