Kinh tế hợp tác Hải Phòng: Một năm nhìn lại

Thứ ba - 04/08/2020 23:19
Tính đến 31/12/2018, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 342 HTX, Liên hiệp HTX, quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động. Năm 2018, có 48 tổ hợp tác được thành lập, đưa tổng số tổ hợp tác trên địa bàn thành phố là 179 tổ hợp tác có chứng thực của xã, phường.Về cơ bản, các HTX đã thực hiện củng cố, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX 2012, có chuyển biến về quy mô, công nghệ, năng lực quản trị sản xuất, kinh doanh.
Nhiều HTX đã chủ động đổi mới, mở rộng lĩnh vực kinh doanh đa dạng, ngành nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường để phát triển mạnh, bền vững. Nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố về mô hình HTX kiểu mới được nâng lên.
Nhiều chuyển biến tích cực
Các HTX đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thành phố, tích cực trong hoạt động xóa đói, giảm nghèo. Đã xuất hiện một số HTX điển hình tiên tiến, sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều HTX nông nghiệp sau chuyển đổi, tổ chức lại theo Luật HTX 2012, đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, phát triển nhiều mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp, thủy sản theo chuỗi giá trị.
Các HTX công nghiệp - TTCN luôn phấn đấu tăng năng suất, chất lượng, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, thu hút nguồn nhân lực và cải thiện đời sống cho người lao động.
Các quỹ TDND đã thực hiện tăng nguồn vốn hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ gia đình, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất trang trại, gia trại, kinh tế nông nghiệp phát triển hiệu quả...
Để có những kết quả như trên, không thể không nhắc tới vai trò của Liên minh HTX&DN Thành phố. Trong năm 2018, đơn vị đã tổ chức cho 26 lượt HTX tham gia bán và giới thiệu sản phẩm trong chương trình liên kết của Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố tại Hà Giang và Bắc Kạn; tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại năm 2018 tại Hà Nội; tổ chức thăm quan, học tập mô hình HTX sản xuất tiêu biểu tại khu vực miền Trung cho 20 lãnh đạo các HTX, DN thành viên tham gia. Hỗ trợ cho 17 HTX vay vốn với tổng số tiền là 5 tỷ 270 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX thuộc Liên minh HTX&DN Thành phố; tổ chức thực hiện 21 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý HTX; cán bộ quản lý nhà nước về KTHT và nguồn nhân lực làng nghề truyền thống theo các Đề án đã được thành phố phê duyệt với 765 người tham dự.
Tổ chức hội nghị ký chương trình phối hợp giữa 3 trung tâm thuộc Liên minh HTX&DN Thành phố, Sở KH&CN và Sở NN&PTNT về việc liên kết ứng dụng khoa học công nghệ và thúc đẩy chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn giai đoạn 2017 - 2020 cho các HTX, DN thành viên…
KTTT-o-Hai-Phong-4506-1547480947.jpg

Hội nghị triển khai khai kế hoạch năm 2019 Ban chỉ đạo phát triển KTTT Tp.Hải Phòng


Nhiều sở, ngành cùng chung tay
Năm 2018, các thành viên Ban Chỉ đạo KTTT Thành phố đã chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ gắn với thực hiện nhiệm vụ của sở, ngành, UBND các quận, huyện về công tác tuyên truyền, triển khai các chính sách đối với ngành, lĩnh vực quản lý.
Hỗ trợ tạo lập nhãn hiệu, thành phố đẩy mạnh việc quảng bá 34 sản phẩm đặc sản, làng nghề của 10 địa phương để các HTX từng bước tạo dựng thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế.
Hỗ trợ 3 Dự án phát triển nhãn hiệu tập thể cho 3 sản phẩm đặc sản, làng nghề của thành phố đã được cấp văn bằng bảo hộ. Năm 2018, tiến hành khảo sát, đánh giá và xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 11 sản phẩm đặc sản, làng nghề của các quận, huyện.
Hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học thành phố đợt 1 gồm 3 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống hoa hồng..., sản xuất hoa Tulip chất lượng cao, sản xuất rau bắp cải an toàn theo hướng VietGAP tại các xã Đồng Thái, An Hòa, huyện An Dương, Phường Minh Đức quận Đồ Sơn. Các dự án có tính thực tiễn cao, có thể nhân rộng tại các HTX.
Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Phát triển KTTT Thành phố, cho biết: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2019, BCĐ Thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Luật HTX 2012; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho KTHT thành phố phát triển, tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tập trung nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý HTX; cán bộ quản lý nhà nước khu vực KTHT…
Theo TBKD
bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây