Đào tạo, tập huấn cho các Quỹ tín dụng và Quỹ phát triển hợp tác xã của Việt Nam về ứng dụng IT và cách quản lý hoạt động hiệu quả

Thứ tư - 29/05/2024 08:38

Theo Chương trình công tác và được phép của Văn phòng Trung ương Đảng, Đoàn gồm 03 đại biểu Việt Nam do bà Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 20-24/5/2024 theo lời mời của Ngài Kim In, Chủ tịch Liên đoàn Quốc gia Hợp tác xã tín dụng cộng đồng Hàn Quốc (KFCC).

Bà Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thăm và làm việc với Ông Kim In, Chủ tịch KFCC

Bà Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã trân trọng cảm ơn ông Kim In đã mời và tài trợ cho đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, chúc mừng ông Kim In đã được bầu làm Chủ tịch KFCC vào tháng 3 vừa qua và và cũng trân trọng mời Ông Kim In có chuyến thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Cao Xuân Thu Vân đến thăm trụ sở của Liên đoàn quốc gia HTX nông nghiệp Hàn Quốc (NACF) và làm việc với ông Ho Dong Kang, Chủ tịch NACF

Tại buổi làm việc, Chủ tịch của 2 tổ chức đã thống nhất hợp tác các nội dung sau:

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam nhất trí với nội dung của Biên bản làm việc và đề nghị sớm triển khai các hoạt động như đã thống nhất. Trong thời gian qua, hai tổ chức đã trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc, học hỏi kinh nghiệm. Hỗ trợ kinh phí để tổ chức đào tạo tập huấn cho các quỹ tín dụng và quỹ phát triển hợp tác xã của Việt Nam về ứng dụng IT và cách quản lý hoạt động hiệu quả.

- Đề nghị KFCC hỗ trợ xây dựng mô hình điểm về cách triển khai hợp tác xã tín dụng của Hàn Quốc tại Việt Nam.

- Đào tạo ngắn hạn cho cán bộ của hệ thống Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Viện Phát triển nguồn nhân lực của KFCC.

Cũng trong chuyến công tác này, Đoàn đã đi thăm Trụ sở chính của KFCC, Trung tâm IT và Quỹ tín dụng Sejong Saemaul Geumgo.

Trong thời gian tại Hàn Quốc, theo lời mời của ông Ho Dong Kang, Chủ tịch Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc (NACF) mời đoàn đến thăm và làm việc tại trụ sở của NACF. Trong những năm qua, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc đã và đang hợp tác song phương, là đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực với mục tiêu góp phần phát triển nền nông nghiệp, gia tăng thu nhập và nâng cao vị thế kinh tế - xã hội của nông dân của Việt Nam và Hàn Quốc.

Đoàn đến thăm trụ sở KFCC và làm với Ngài Chủ tịch Kim In

Phát huy những kết quả đạt được của Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2018 – 2021, Liên đoàn Quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã thống nhất ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 – 2026 nhằm thúc đẩy và tăng cường các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực như đào tạo cán bộ; nâng cao năng lực cho các hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới; hợp tác kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa và thiết bị phục vụ hợp tác xã nông nghiệp và trao đổi kinh nghiệm phát triển hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng và điều hành Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp hợp tác xã Việt Nam – Hàn Quốc cũng như hỗ trợ hoạt động của các đơn vị thành viên của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc, các hoạt động hợp tác cụ thể thể như sau:

Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và trao đổi đoàn các cấp:

- Hàng năm hai bên phối hợp tổ chức và tiến hành trao đổi thường xuyên các chuyến thăm quan, học tập kinh nghiệm phát triển hợp tác xã cho các đoàn lãnh đạo cấp cao và cán bộ của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc. Ngoài ra, Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc cũng hỗ trợ các chuyến đi nghiên cứu, nâng cao năng lực tới Hàn Quốc cho những nhà quản lý, cán bộ và thành viên hợp tác xã là thành viên của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và tài trợ học bổng ngắn và dài hạn cho cán bộ và người lao động trong hệ thống của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tham gia các khóa đào tạo tại Hàn Quốc.

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc thường xuyên tham gia và hỗ trợ tích cực các hội nghị toàn cầu do mỗi bên đăng cai bao gồm các hội nghị của Liên minh Hợp tác xã quốc tế (ICA) và Tổ chức hợp tác xã nông nghiệp quốc tế (ICAO) cũng như các hoạt động khác.

- Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc hỗ trợ cho Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong việc xây dựng một số mô hình thí điểm: Trung tâm giới thiệu sản phẩm hợp tác xã, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp hợp tác xã Việt Nam- Hàn Quốc, hợp tác xã nông nghiệp đa năng thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm thành lập hợp tác xã nông nghiệp đa năng kể cả kiến thức quản lý và phương pháp sản xuất nông nghiệp.

- Trong thời gian tới Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các đơn vị thành viên thông qua Văn phòng đại diện của Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội.

Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp:

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc sẽ hỗ trợ việc mở rộng tiêu thụ sản phẩm thông qua trao đổi thương mại, bao gồm cả các hình thức hàng đổi hàng.

- Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc sẽ ​​mở rộng hợp tác và cung cấp kinh nghiệm quản lý và vận hành liên quan đến chuỗi siêu thị Hanaro và Trung tâm Chế biến Gạo (RPC) để hỗ trợ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tham gia vào các hoạt động kinh doanh liên quan tại Việt Nam.

- Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc cũng cung cấp kinh nghiệm trong các hoạt động như ngân hàng hợp tác xã, hệ thống quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, bảo hiểm tổn thất nông nghiệp.

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sẽ hỗ trợ Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc và các đơn vị thành viên của Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc khi có các hoạt động tại Việt Nam.

- Liên minh Hợp tác xã Việt Nam hợp tác, hỗ trợ Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực phát triển khách hàng và mạng lưới tại Việt Nam.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam thăm và làm việc với Giám đốc Trung tâm IT của KFCC

Hiện nay ở Việt Nam, Ngân hàng Nonghyup, đơn vị thành viên của Liên đoàn quốc gia Hợp tác xã nông nghiệp Hàn Quốc, đã có 01 Chi nhánh tại Hà Nội và đang hoạt động rất hiệu quả. Để mở rộng hoạt động kinh doanh tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nonghyup đã nộp hồ sơ thành lập Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5/2019 và được đưa vào danh sách 5 Ngân hàng nước ngoài trình Chính phủ Việt Nam xem xét cho phép thành lập Chi nhánh thứ 2 tại Việt Nam.

Cầu nối hữu hiệu trong quan hệ chiến lược với Việt Nam khi Ngân hàng NongHyup – thành viên của NACF hiện diện tại Việt Nam, là một trong những đơn vị thành viên thuộc NACF, Ngân hàng NongHyup tham gia đóng góp trong hệ giá trị này với vai trò đảm bảo nguồn vốn cần thiết cho các hoạt động nội tại của NACF và cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho khách hàng. Từ ngày 1/11/2016, Ngân hàng NongHyup đã mở chi nhánh tại Hà Nội và phối hợp chặt chẽ với Liên minh hợp tác xã Việt Nam triển khai các hoạt động hợp tác trên địa bàn cả nước, trong nhiều lĩnh vực mang lại lợi ích cho kinh tế tập thể, hợp tác xã Việt Nam, chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc như: Hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp như chợ bán buôn nông sản và kho lạnh, hỗ trợ tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm, hàng hóa của các hợp tác xã và thành viên; Cử các chuyên gia từ Ngân hàng NongHyup sang đào tạo ngắn hạn cho cán bộ thuộc hệ thống Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; Hỗ trợ Liên minh hợp tác xã Việt Nam trong quá trình tham gia các chương trình nâng cao năng lực cho các dịch vụ tài chính; Cấp tín dụng cho các hợp tác xã nông nghiệp Việt Nam để phát triển sản xuất và kinh doanh; Hỗ trợ Trung tâm hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp hợp tác xã Việt Nam - Hàn Quốc tại thành phố Hải Phòng với việc chuyển giao toàn bộ quy trình quản trị, công nghệ vận hành; hỗ trợ máy móc, thiết bị; đào tạo lãnh đạo, chuyên viên của Trung tâm.
Với vai trò và tầm quan trọng nêu trên, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đề nghị chi nhánh Ngân hàng NongHyup tại Hà Nội cung cấp những khoản vay chuyên biệt cho nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác và liên hiệp hợp tác xã; tăng cường các hoạt động hướng dẫn tài chính nông nghiệp, hỗ trợ nông dân trẻ đang thiếu kinh nghiệm, công nghệ và giải pháp kinh doanh trong nông nghiệp cũng như cho các hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả khác giữa Liên minh hợp tác xã Việt Nam và NACF trong thời gian tới tạo tiền đề cho việc mở chi nhánh Ngân hàng NH tại TP Hồ Chí Minh.

Đoàn cũng đã đi thăm chuỗi siêu thị Hanaro Mart Yangjae là một trong 5 chuỗi cung ứng lớn nhất của Hàn Quốc, được thành lập từ năm 1995, điều hành 44 cửa hàng tại 24 thành phố lớn của Hàn Quốc, doanh thu của chuỗi năm 2023 là 1.153 triệu đô tăng 5,6% so với năm 2022 và điểm đặc biệt của chuỗi là mở 24/24 giờ/ngày và 365 ngày/năm.

                                                Trần Thu Hằng – Ban Hợp tác quốc tế
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam
bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây