Hội nghị triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023

Thứ sáu - 11/10/2024 14:09

BDK.VN - Ngày 11-10-2024, Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2023. Hội nghị diễn ra theo hình thức tổ chức trực tiếp tại TP. Bến Tre và trực tuyến đến điểm cầu các huyện với sự tham dự của thành viên Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể cấp tỉnh, huyện và thành viên tổ giúp việc. Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thanh Phương chủ trì hội nghị.

Chủ trì hội nghị.

Hội nghị diễn ra theo hình thức tổ chức trực tiếp tại TP. Bến Tre và trực tuyến đến điểm cầu các huyện với sự tham dự của thành viên Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể cấp tỉnh, huyện và thành viên tổ giúp việc. Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Thanh Phương chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã được nghe ông Huỳnh Lam Phương - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam triển khai những nội dung căn bản của Luật HTX năm 2023 cùng các nội dung cốt lõi của Nghị định số 113/2024/NĐ-CP ngày 12-9-2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật HTX năm 2023 và Nghị định số 92/2024/NĐ-CP ngày 18-7-2024 của Chính phủ về đăng ký tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX.

Luật HTX năm 2023 được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20-6-2023, gồm 12 chương, 115 điều, thay thế Luật HTX năm 2012 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-7-2024. Luật HTX năm 2023 đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho các HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX tham gia vào nền kinh tế - xã hội. Đồng thời cũng loại bỏ các quy định cũ gây trở ngại, giúp các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển hiệu quả, năng động và bền vững.

Một số điểm mới của Luật HTX năm 2023 là đã hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên với quy định về mở rộng đối tượng tham gia HTX. Luật cũng đã mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực phát triển của HTX khi quy định về trao quyền cho HTX, liên hiệp HTX tự quyết định mức cung ứng sản phẩm, dịch vụ ra bên ngoài sau khi đáp ứng nhu cầu của thành viên cũng như đa dạng hóa hình thức huy động vốn góp của thành viên.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu chính của tỉnh.

Luật đã hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản trị, điều hành HTX với việc bổ sung quy định về kiểm toán HTX, liên hiệp HTX, đa dạng hóa hình thức tổ chức quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành để phù hợp với quy mô, trình độ HTX. Luật cũng bổ sung quy định về tổ hợp tác và các chính sách hỗ trợ tổ hợp tác chuyển đổi thành HTX, quy định rõ hệ thống Liên minh HTX Việt Nam là tổ chức đại diện nòng cốt, bảo vệ lợi ích cho tất cả tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX trên phạm vi cả nước.

Nghị định số 113/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật HTX, cụ thể về: phân loại quy mô HTX, tiêu chí lựa chọn, đối tượng, nội dung, mức hỗ trợ, nguồn kinh phí và tổ chức thực hiện chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, HTX, liên hiệp HTX; điều kiện HTX, liên hiệp HTX thực hiện hoạt động cho vay nội bộ và mức cho vay, giới hạn cho vay, xử lý rủi ro từ hoạt động cho vay nội bộ; giao dịch nội bộ và thu nhập từ giao dịch nội bộ; xử lý tài sản khi HTX, liên hiệp HTX giải thể, phá sản.

Nghị định số 92/2024/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký tổ hợp tác, đăng ký HTX, liên hiệp HTX, về cơ quan đăng ký kinh doanh, việc liên thông đăng ký tổ hợp tác, đăng ký HTX, liên hiệp HTX, các nội dung khác liên quan đến việc đăng ký tổ hợp tác, đăng ký HTX, liên hiệp HTX.

Thông qua hội nghị đã quán triệt đầy đủ các nội dung cốt lõi của Luật HTX năm 2023 và các điều luật thi hành, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và quyết tâm cao trong các cơ quan, đơn vị, địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể, xây dựng HTX hoạt động hiệu quả trong thời gian tới. Góp phần tiếp tục phát huy vai trò của mô hình HTX kiểu mới, tạo hệ sinh thái và sự gắn kết chặt chẽ giữa các tổ chức kinh tế tập thể, nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây