Hơn 300 đại biểu được triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023

Thứ năm - 22/08/2024 11:03

Sáng 20/8/2024, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Luật HTX năm 2023. Dự hội nghị có ông Huỳnh Lam Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Liên minh HTX Việt Nam, Trưởng cơ quan Thường trực Liên minh HTX Việt Nam tại Phía Nam, Hiệu trưởng Trường trung cấp Nghề và Đào tạo HTX miền Nam; ông Huỳnh Chí Nguyện - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bạc Liêu; cùng hơn 300 đại biểu là thành viên Ban Chỉ đạo KTTT tỉnh và các địa phương trong tỉnh.

1(2)


Luật HTX năm 2023 gồm 12 chương với 115 điều, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý, loại bỏ các quy định gây trở ngại, chồng chéo với một số luật khác, nhất là tạo điều kiện cho các HTX, Liên minh HTX, tổ hợp tác (THT) tham gia thị trường, tham gia vào nền kinh tế - xã hội hiệu quả hơn. Khuyến khích các THT, HTX, Liên minh HTX có thêm động lực để phát triển, tạo sự bình đẳng trong quá trình thành lập và hoạt động sản xuất - kinh doanh so với các thành phần kinh tế khác, nhưng không triệt tiêu đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của mô hình KTTT, tôn trọng bản chất, mở rộng thành phần, đối tượng tham gia vào khu vực KTTT, HTX.

Đặc biệt, Luật HTX năm 2023 đã thể chế hóa 8 nhóm chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX tại Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới. Đây là những chính sách rất quan trọng nhằm tạo sự thống nhất trong triển khai thực hiện của các cấp, các ngành hỗ trợ cho khu vực KTTT, gia tăng nội lực, tranh thủ ngoại lực và cũng là cơ hội để các THT, HTX, Liên minh HTX phát triển bền vững hơn, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của thành viên, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nhất là khu vực nông thôn trong thời gian tới.

Nhân hội nghị ngày, Liên minh HTX 2 tỉnh Bạc Liêu và Ninh Bình cũng giới thiệu các sản phẩm OCOP do các HTX của 2 tỉnh xây dựng.

baobaclieu.vn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây