Tham gia tư vấn hướng nghiệp cho học sinh Trung học cơ sở năm học 2022-2023 tại Bến Lức

Chủ nhật - 26/03/2023 19:57
Chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh THCS năm học 2022-2023
Để giúp học sinh có hướng đi phù hợp và đảm bảo công tác hướng nghiệp, phân luồng hiệu quả cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp bậc THCS trên địa bàn huyện, qua đó giúp học sinh có định hướng về công tác học tập, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc THPT.
 
Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2019- 2025, Phòng Giáo dục huyện Bến Lức và các trường THCS trong huyện quan tâm giáo dục hướng nghiệp cho học sinh khối lớp 9. Đồng thời, phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
 
Từ đầu năm 2023, Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam đã tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp tại các trường THCS trên địa bàn huyện với khoảng: 3.000 học sinh/13 trường THCS. Qua các buổi tư vấn hướng nghiệp, các em đã được cán bộ, giáo viên nhà trường phổ biến về công tác phân luồng cho học sinh sau THCS; tư vấn cụ thể, rõ ràng về 10 nghề đang đào tạo tại trường cho học sinh chọn nguyện vọng, trong đó trọng tâm nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí (nghề trọng điểm quốc gia),… được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập phục vụ cho học nghề; tư vấn về điều kiện xét tuyển, hồ sơ, thủ tục, thời gian nhập học; các chế độ chính sách khi tham gia học nghề, chia sẻ, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc cũng như cơ hội việc làm cho học sinh.

hn1
Hình ảnh Cán bộ, giáo viên trường TVHN tại trường TH-THCS Thanh Phú
 
Sau khi được giới thiệu về các ngành, nghề tại Trường, Võ Phúc An - HS lớp 9A3, Trường THCS thị trấn Bến Lức quyết định không tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và sẽ chọn vào trường nghề. An chia sẻ: “Với em, học THPT rồi lên đại học không quan trọng. Quan trọng là em có lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích của mình. Em thích ngành Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí và muốn theo đuổi nó. Quyết định này được gia đình ủng hộ. Ngoài ra, chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THCS, em được đi làm sớm hơn lựa chọn con đường học tiếp lên THPT, từ đó có thể phụ giúp gia đình”.

hn2
Hình ảnh học sinh trường THCS thị trấn Bến Lức tham gia sinh hoạt hướng nghiệp
 
Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ HTX miền Nam phối hợp cùng các đơn vị, địa phương thực hiện tư vấn hướng nghiệp, nhằm giúp các em học sinh khối trung học cơ sở trang bị thêm thông tin, trải nghiệm thực tế về ngành nghề đào tạo và có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Như vậy, có thể khẳng định việc phân luồng học sinh (PLHS) sau tốt nghiệp THCS tạo cơ hội tiếp cận giáo dục, phù hợp năng lực của cá nhân và đáp ứng nhu cầu học tập, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí cho cả người học cũng như xã hội; mở ra thêm con đường lập thân, lập nghiệp cho giới trẻ. Đó là mục tiêu mà chương trình tư vấn hướng nghiệp nghề nghiệp hướng đến theo kế hoạch “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” của Thủ tướng Chính phủ.

hn3
Hình ảnh cán bộ, giáo viên phối hợp tổ chức SH-HN tại THCS thị trấn Bến Lức

hn4
Hình ảnh Cán bộ, giáo viên trường TVHN tại trường TH-THCS Nguyễn Văn Hiển
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

bn bottom
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây